คอร์สเรียนออนไลน์

ข่าว และ บทความ


COVID-19 and Neurological manifestations

COVID-19 and Neurological manifestations

  • หลังจากที่เราทราบกันดี เกี่ยวกับอาการที่เกิดขึ้นในโรค COVID-19 โรค COVID-19 เกิดจากไวรัส SARS-CoV-2 (Severe acute respiratory syndrome CoV-2) ซึ่งกลไล ในการเกิดคือ virus glycoprotein จับกับ Angiotensin-converting enzyme 2 (ACE2) receptor ซึ่งพบมากที่ปอด ไต cardiovascular เหมือนกับที่เจอใน ไวรัส SARS-CoV ที่ระบาดในปี 2003 นอกจากนี้ ACE2 receptor ยังมีการกระจายตัวอยู่ในระบบอื่นๆ ของร่างกายด้วย โดยเฉพาะประสาทส่วนกลาง และ กล้ามเนื้ออีกด้วย
  • อาการทีพบบ่อย มีอาการไข้ ไอ น้ำมูก หอบเหนื่อย ปอดอักเสบ ท้องเสีย อ่อนเพลีย ถ้าอาการรุนแรงก็จะนำไปสู่ ARDS, cardiorespiratory failure, renal failure ตามที่เราทราบกัน แต่เมื่อมีเคสผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เริ่มมีรายงาน อาการในระบบอื่นๆ มากขึ้น เพราะว่า ACE2 receptor กระจายในระบบต่างๆของร่างกาย
  • อาการทางระบบประสาท เริ่มมีรายงาน ในผู้ป่วยโรค COVID-19 มากขึ้น หนึ่งใน series การรายงานใหญ่ ลงใน JAMA Neurology 2020 ล่าสุด จาก 3 centers ใน Wuhan พบว่า จากผู้ป่วย 214 คน มีคนที่มีอาการทางระบบประสาท ถึง 36.4% โดยมักจะเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการที่รุนแรง อายุมาก และไม่ค่อยมีอาการที่ typical ของ COVID-19 เช่น ไข้ หรือ ไอ โดยอาการทางระบบประสาท เจอได้ทั้ง CNS และ PNS manifestations ซึ่งส่วนใหญ่ (ยกเว้น cerebrovascular disease) เกิดในช่วง early in the illness (median time, 1-2 วัน)
  • อาการทางระบบประสาทส่วนกลาง (CNS manifestations) พบได้ประมาณ 25% ของผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการทางระบบประสาท อาการที่พบบ่อยที่สุด 2 อาการ คือ

           - อาการอาการมึนหัว (dizziness) 16.8% และ
           - อาการปวดหัว (13.1%) ซึ่งยังไม่มีใครบรรยายลักษณะอาการปวดศีรษะไว้ชัดเจน

ที่เกี่ยวข้อง ข่าว

ยังไม่มีความคิดเห็น คุณเป็นคนแรกที่แสดงความเห็น